09:30 EST Thứ hai, 05/12/2016

Lời hay ý đẹp

Đang truy cậpĐang truy cập : 24


Hôm nayHôm nay : 290

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2491

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 444516

Danh bạ web

Trang nhất » Tin » Thông tin giáo dục

Ứng dụng Công nghệ thông tin trong nhà trường phổ thông tỉnh Đồng Tháp thuận lợi và thách thức

Thứ năm - 21/11/2013 10:47
trong những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo Đồng Tháp được sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự nhiệt tình ứng dụng CNTT của giáo viên và sự yêu thích CNTT của học sinh . . . Bối cảnh: Trong những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo Đồng Tháp được sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự nhiệt tình ứng dụng CNTT của giáo viên và sự yêu thích CNTT của học sinh, ứng dụng CNTT trong nhà trường có bước phát triển nhanh chống, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nhà.


              Ban chấp hành hội Tin học tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ 2010 - 2015

Với các “trào lưu” và nhu cầu của nhà trường, của giáo viên, của học sinh, máy tính là công cụ lao động, học tập không thể thiếu; vì thế tin học trong nhà trường là “mảnh đất màu mỡ” cho các công ty kinh doanh phần cứng, phần mềm quản lí, phần mềm học tập, hệ thống  quản lí nội dung website (CMS), hệ thống quản lí học tập (LMS), môi trường học tập cộng tác (Wiki), trao đổi thảo luận (Forum),...

Các phương tiện quản lí trong nhà trường hiện nay đang chuyển dịch dần từ phương tiện truyền thống sang phương tiện hệ thống thông tin, ứng dụng các phần mềm: Quản lí tài chính, quản lí nhân sự, quản lí thi cử, ... trên máy tính cá nhân tiến tới triển khai trên công nghệ web.

Hiện nay, nhiều giáo viên làm quen với "làn sóng thứ nhất": trào lưu sử dụng phần mềm trình chiếu, phần mềm chuyên dụng để tạo  bài giảng trên lớp  và bây  giờ, cộng đồng giáo viên, nhà trường đang bắt đầu tham gia vào "làn sóng thứ hai": Thiết kế bài giảng theo chuẩn quốc tế (SCORM), tạo website/blog để phục vụ cho công tác giảng dạy, quản lí nhà trường.
Tin học đã dạy chính khóa trong nhà trường  từ năm học 2005 – 2006, học sinh rất yêu thích và được phụ huynh đồng tình, quan tâm; đặt biệt ở 2 trường chuyên trong tỉnh đều có lớp chuyên Tin học.

Thuận lợi và thách thức:

Thuận lợi:

- Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, thể hiện qua các văn bản chỉ đạo, điều hành, ngành giáo dục có kế hoạch ngắn hạn, dài hạn trong việc trang bị cơ sở vật chất CNTT, đào tạo, bổi dưỡng kĩ năng CNTT, khai thác các phần mềm giáo dục và internet. (100% các trường  THPT có kết nối internet, máy tính văn phòng, phòng máy cho học sinh, máy chiếu, bảng tương tác thông  minh, ... và gần 100% giáo viên THPT qua các lớp đào tạo Tin học).

- Nhân lực CNTT ở các nhà trường được đào tạo và chuẩn hóa, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu của nhà trường. Một số trường đã triển khai các ứng dụng trên nền web: dịch vụ web, diễn đàn, họp trực tuyến, sổ liên lạc điện tử, hệ thống kiểm tra đánh giá, elearning, ...

- Phần mềm giáo dục đa dạng, phong phú, nhiều dịch vụ miễn phí như: hệ thống email, hệ thống web/blog, hệ thống quản lí học tập, ..

- Hệ thống CNTT là công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học đem lại hiệu quả cao, qua công nghệ đa truyền thông, tri thức nối tiếp tri thức, ngân hàng dữ liệu khổng lồ, được nhiều giáo viên yêu thích và đam mê sáng tạo, hưởng ứng tích cực các phong trào của ngành, của trường.

- Máy tính là công cụ học tập tốt nhất hiện nay, được nhiều phụ huynh trang bị, khai thác tài liệu giáo dục trên internet và tham gia trao đổi, thảo luận, học tập trực tuyến.
 
Thách thức:

- Hạ tầng CNTT nhanh chống lỗi thời, lạc hậu, đôi lúc chưa đồng bộ, quá tải trong nhà trường. Cần có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp, trang bị bổ sung.

- Tương lai các ứng dụng sẽ phát triển trên nền web, các dịch vụ miễn phí (như mail yahoo, gmail, chia sẻ tài liệu..)  sẽ thu phí hoặc ngừng cung cấp dịch vụ. Cần đầu tư nhân lực và kinh phí mua sắm thiết bị để triển khai dịch vụ thiết yếu (email,  website, ...).

- Nhân lực CNTT ở các trường (đa số trẻ) tư vấn cho các cấp quản lí triển khai các ứng dụng đôi lúc thiếu trọn vẹn, tầm nhìn còn hạn chế. Cần nêu cao ý thức tự học, tham gia các lớp nâng cao năng lực chuyên môn (bảo mật, webserver, ..) tham khảo các giải pháp công nghệ ở các tổ chức có uy tín, cần có chế độ đãi ngộ hợp lí.

- Giáo viên soạn bài giảng điện tử mất nhiều thời gian, đòi hỏi giáo viên có kĩ năng CNTT ở mức cao, khó đạt chuẩn quốc tế (SCORM), Elearning quá mới mẻ và công nghệ phát triển còn phức tạp, tương tác giữa Thầy – Trò rất khiêm tốn. (1) Nhà trường cần thành lập tổ hỗ trợ CNTT cho giáo viên.

- Phụ huynh trang bị máy tính cho con em chưa chú trọng trang bị phần mềm học tập, đôi lúc thiếu quản lí, tài nguyên giáo dục trên mạng còn ít, thiếu thẩm định và phân tán, các trang web học tập trực tuyến còn quá ít (2). Ngành giáo dục cần nhanh chống cung cấp ngân hàng tài liệu mở, xây dựng các hệ thống elearning có chất lượng đáp ứng nhu cầu đông đảo học sinh của tỉnh.

                 Hoạt động ứng dụng CNTT trong nhà trường

Một số ý kiến đề xuất trong 5 năm tới:

Đối với Tỉnh và Hội Tin học:

-  Tư vấn các cấp lãnh đạo, các công ty có năng lực thành lập trung tâm máy chủ cho thuê máy chủ hoặc hostings cho các đơn vị.

- Thành lập tổ bảo mật,  hỗ trợ và kiểm lỗi  các dịch vụ trên internet của các đơn vị.

- Tuyên truyền và tư vấn các chương trình, dự án CNTT của các đơn vị.

-  Thường xuyên tổ chức hội thảo, hội thi, tập huấn chuyên môn  và triển khai các ứng dụng mới cho hội viên, xây dựng website, diễn đàn cho hội viên sinh hoạt và phổ biết kiến thức tin học cho cộng đồng người dùng trên không gian số.

Đối với Ngành giáo dục:

-  Cần có máy chủ web; cấp tên miền con, lưu trữ website của đơn vị trực thuộc. (Tên_trường.ten_tỉnh.edu.vn), nhằm dữ liệu được quản lý tập trung và theo cơ chế một cửa.

- Nhanh chóng chọn lựa công nghệ nền tảng tạo website, nền tảng quản lý nội dung học tập, nền tảng diễn đàn, nền tảng nhóm cộng tác, ...triển khai cho toàn ngành, thống nhất sử dụng,
giúp các trường định hướng nghiên cứu và phát triển. (Nên chọn công nghệ Portal).

-  Tiếp tục triển khai bồi dưỡng thiết kế bài giảng E-learning tạo nguồn học liệu mở có chất lượng và dịch vụ học tập trực tuyến đáp ứng nhu cầu đông đảo của xã hội góp phần đáng kể nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.
 
CNTT có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi phương thức quản lí phương pháp dạy và học, là một trong những định hướng tích cực nhất, hiệu quả nhất của ngành giáo dục và  chắc chắn sẽ được sử dụng rộng rãi trong  thời gian tới./.

Nguồn từ: dongthap.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến 1

Bạn thấy website này thế nào ?

Rất đẹp .

Đẹp .

Bình thường .

Đơn giản .

Thăm dò ý kiến 2

Website cần thêm thông tin nào?

Lịch công tác .

Thời khóabiểu .

Bản tin trường .

Tin Giáo dục .

Đề thi thử Đại học .

Đề thi tốt nghiệp THPT .

Đề thi ĐH & CĐ .

Đề kiểm tra .

Giáo án .

Giáo án điện tử .

Thăm dò ý kiến 3

Diễn đàn cần thêm chủ đề nào ?

Software-xin key .

Software-hướng dẫn .

Tìm Soft theo yêu cầu .

Tìm Ebook theo yêu cầu .

Tạp chí tin học .

Mã nguồn web-forum .

Ngôn ngữ lập trình .

Lưu trữ trực tuyến miễn phí .

Lưu giữ hình ảnh miễn phí

Host và domain miễn phí

Lịch vạn niên