09:29 EST Thứ hai, 05/12/2016

Lời hay ý đẹp

Đang truy cậpĐang truy cập : 14


Hôm nayHôm nay : 280

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2481

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 444506

Danh bạ web

Trang nhất » Tin » Thông tin giáo dục

Quy định chống tiêu cực trong thi tốt nghiệp THPT 2013

Thứ bảy - 09/03/2013 21:39
Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2013 vừa ban hành đã gây nhiều tranh cãi xoay quanh điều 42a: “không được phát tán thông tin cho người khác dưới bất kỳ hình thức nào. Bằng chứng về việc vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT phải nộp cho cơ quan có thẩm quyền”.
Điều 42a, Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2013 ghi rõ: Người cung cấp thông tin và bằng chứng về những cá nhân, tổ chức vi phạm quy chế thi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin và chứng cứ đã cung cấp, không được lợi dụng việc đó để gây ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ thi. Người có bằng chứng về vi phạm quy chế thi có trách nhiệm gửi bằng chứng cho nơi tiếp nhận (ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT trung ương hoặc ban chỉ đạo cấp tỉnh/TP); thanh tra giáo dục các cấp trong vòng bảy ngày kể từ ngày thi cuối cùng để xử lý; không được phát tán thông tin cho người khác dưới bất cứ hình thức nào.
 
Thí sinh quay bài trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 ở trường THPT dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang)
Thí sinh quay bài trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 ở trường THPT dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang).
 
Trao đổi với Dân trí, GS Hà Huy Bằng - Chủ tịch Trường THPT Đào Duy Từ (Hà Nội) cho biết: “Tôi thấy Bộ đưa ra quy định mới này dựa trên cơ sở nào? Nếu đưa ra quy định như thế này thì phải dựa trên Luật tố cáo chứ không nên đưa ra quy định hẹp như vậy, hạn chế quyền của người tố cáo. Tôi từng làm chủ tịch Hội đồng thi đại học, chủ tịch hội đồng thi tốt nghiệp nên tôi thấy Bộ GD-ĐT quá dễ dãi trong việc cho thí sinh mang thiết bị vào phòng thi gây khó khăn cho cán bộ coi thi. Người đi thi thì nhiệm vụ chính là làm bài thi chứ không phải là nhiệm vụ chống tiêu cực”.

Cũng trao đổi với Dân trí, PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh bức xúc nói: “Tôi thấy quy định này vô lý, không đúng, mâu thuẫn vì cho phép học sinh mang quay phim vào phòng thi để chống tiêu cực một cách công khai và minh bạch nhưng lại phải nộp quay phim đó lên Hội đồng thi. Nếu người có tài liệu chống tiêu cực mà chỉ đưa cho lãnh đạo quản lý là hội đồng thi mà không đưa cho báo chí hay cơ quan chức năng khác thì chống tiêu cực làm gì vì việc xử lý tiêu cực đó sẽ bị chìm xuồng. Ví dụ như vụ Đồi Ngô, nếu không có clip phát tán trên mạng, báo chí vào cuộc thì Bộ GD-ĐT có biết không để xử lý. Còn nếu người chống tiêu cực vu khống thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Do vậy, quy định này sẽ “bóp nghẹt” người chống tiêu cực”.

Đồng quan điểm về vấn đề này, TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho rằng: “Việc Bộ GD-ĐT muốn có một kỳ thi nghiêm túc qua việc cho phép các thí sinh cũng như người dân có thể tự mình giám sát là quan điểm đúng. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT lại yêu cầu thắt chặt “đầu ra” thì lại là điều vô lý dù được lý giải là để hạn chế thông tin chưa chính xác và đảm bảo quy trình xử lý... Những thông tin chống tiêu cực nếu không cho công khai với báo chí thì ai sẽ là người giám sát việc thực thi và kết quả xử lý bao giờ mới được công bố”.

TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, Bộ GD-ĐT chưa lường hết khả năng với quy định này như giám thị không kiểm soát hết đâu là phương tiện được phép mang vào phòng thi để ghi âm, ghi hình mà không phát. Quan trọng hơn nữa là cách làm này không mang tính giáo dục cho học sinh. Việc ghi âm, ghi hình người khác sẽ dẫn đến khả năng không an toàn đối với người thực hiện vì phát sinh mâu thuẫn với thí sinh khác.
 
Bên cạnh đó, theo ông Lâm, dù với mục đích xây dựng kỳ thi nghiêm túc, nhưng việc cho thí sinh mang máy ghi âm, camera thu hình là cách làm tự phát, chưa dựa trên cơ sở khoa học. Thậm chí, nếu đứng ở vị trí nhà giáo thì điều này còn làm giảm giá trị nhân văn. Cách làm này không mang tính giáo dục, làm này sinh tính nhòm ngó, ghen ghét. Một điều nữa là việc ghi âm, ghi hình người khác sẽ dẫn đến khả năng không an toàn đối với người thực hiện vì phát sinh mâu thuẫn với thí sinh khác.
 

Trước đó, khi nói về vụ tiêu cực trong phòng thi ở Trường THPT dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang) năm 2012 trên báo chí, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng, việc học sinh quay video clip thì việc này chủ yếu là việc của người lớn. Bởi các cháu học sinh còn nhỏ tuổi, nghĩ chưa tới, nên dễ bị lôi kéo làm việc sai. Nếu theo quy chế về thi tốt nghiệp THPT, thì việc các cháu làm như vậy là vi phạm quy chế. Nhưng việc xử lý các cháu như thế nào cần phải cân nhắc theo hướng: Giúp các cháu nhận ra sai phạm, làm bài học và nhằm mục đích giúp các cháu trở thành người tốt.

Nói về các clip khác có nội dung tương tự được đăng trên mạng. Bộ trưởng cho rằng việc phát tán trên mạng nhiều video clip như vậy làm cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng gặp khó khăn, đồng thời ảnh hưởng không tốt tới nhận thức và suy nghĩ của người xem, nhất là các cháu học sinh còn nhỏ tuổi. Chúng ta không nên hướng sự quan tâm thái quá đến các video clip như thế này. Nếu nhận được các video clip tương tự, Bộ sẽ xem xét, xác minh và xử lý theo đúng quy định.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Xung quanh quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2013, một số chuyên gia giáo dục cho rằng quy chế này đang vi phạm luật khiếu nại tố cáo và hạn chế người tố cáo tiêu cực.


Ngay sau khi quy chế này được đưa ra, đã có nhiều ý kiến của các chuyên gia không đồng tình và cho rằng quy chế mới đang hạn chế người tố cáo gian lận thi cử.
Hạn chế người tố cáo tiêu cực?
Nhận xét về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2013, thầy Đỗ Việt Khoa cho rằng quy chế này của Bộ GD - ĐT đã vi phạm luật báo chí, luật khiếu nại tố cáo.
Thầy Đỗ Việt Khoa nhấn mạnh: “Bộ GD - ĐT không có quyền ban hành một quy định trái với các luật khác như vậy”.
Thầy Khoa dẫn ra lập luận việc Bộ yêu cầu người có bằng chứng vi phạm phải gửi tới nơi tiếp nhận trong vòng 7 ngày là cũng không đúng với luật khiếu nại tố cáo. Theo quy định của luật khiếu nại tố cáo, thời gian tố cáo vi phạm có thể kéo dài vài năm.
Về quy định không được phát tán thông tin cho người khác, trong đó có cả báo chí, theo ông Khoa điều này càng khiến cho việc sai phạm khó được đưa ra ánh sáng.
Thầy Đỗ Việt Khoa.
Thầy Khoa kể lại, bản thân ông đã từng chuyển các bằng chứng vi phạm trong thi tốt nghiệp THPT tới tỉnh nhưng tỉnh cũng không bao giờ giải quyết, gửi tới Bộ lãnh đạo Bộ cũng bỏ chạy không ai dám giải quyết vụ việc.
“Vậy thì chúng tôi chỉ còn tin tưởng ở báo chí vì đó là công cụ đấu tranh hữu hiệu duy nhất hiện nay. Vậy thì không chuyển báo chí thì chuyển cho ai?”, thầy Khoa nhấn mạnh.
Đối với quy chế mới về thi tốt nghiệp THPT, thầy Khoa cho rằng sẽ có rất ít học sinh đứng lên chống tiêu cực vì sợ phiền hà.
Cũng đồng tình với ý kiến của thầy Đỗ Việt Khoa, PGS Văn Như Cương, hiệu trưởng trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh cho rằng quy định mới không đúng với pháp luật, trái với luật khiếu nại tố cáo.
PGS Văn Như Cương.
PGS Văn Như Cương khẳng định: “Vì vậy Bộ GD-ĐT nên xem lại quy định này. Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2013 tưởng là mở ra nhưng thực tế là đóng lại”.
Vị hiệu trưởng trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh cho rằng trong một xã hội mà có hiện tượng tiêu cực thì phát hiện ra tiêu cực là điều hết sức quan trọng. Vì nếu không phát hiện tiêu cực thì tiêu cực vẫn nằm im ở đó.
Khi phát hiện ra tiêu cực mọi người phải có quyền được có ý kiến, được đăng lên báo, tố cáo đến cơ quan chức năng.
“Thứ nhất, nếu tôi tố cáo không đúng thì tôi sẽ phải chịu trách nhiệm và xử lý và thậm chí đưa ra tòa án. Còn nếu tôi đúng, thì cơ quan có thẩm quyền phải phải xử lý. Đây là nguyên tắc đầu tiên trong việc chấp nhận tố cáo”, PGS Văn Như Cương chia sẻ.
Theo quy chế mới này, trường hợp như người tố cáo gian lận thi cử tại trường THPT Dân lập Đồi Ngô năm 2012 sẽ vi phạm quy chế và bị xử lý.
Vị hiệu trưởng này cũng cho rằng, quy định mới sẽ khiến những người muốn tố cáo không còn có nhiệt huyết để phản ánh tiêu cực vì chẳng mang lại được lợi ích gì.
Chống tiêu cực không chỉ bằng một quy định.
Nói về việc chống tiêu cực trong giáo dục, thầy Đỗ Việt Khoa cho rằng thực tế việc Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh mang máy ghi hình, ghi âm vào phòng thi, đây là những công cụ thu thập chứng cứ sai phạm và là tín hiệu tốt.

Nhưng mọi người đừng tin tưởng và hy vọng rằng quy định này chống được tiêu cực hoàn  toàn. Vì muốn chống tiêu cực trong giáo dục còn rất nhiều việc phải làm. Không chỉ có tiêu cực về thi cử mà còn có tiêu cực về tham nhũng, về tài chính…

“Vì vậy việc chống tiêu cực phải được làm đồng bộ, chứ không chỉ có cho học sinh đi thu thập chứng cứ để Bộ GD-ĐT xử lý”, thầy Khoa nhấn mạnh.

Người đương thời Đỗ Việt Khoa cho rằng quy định hiện nay đã giao quyền xử lý tiêu cực thi cử cho UBND và các Sở GD-ĐT các tỉnh nhưng do vẫn còn sự nể nang từ cấp trên nên việc xử lý vi phạm không hiệu quả. Trong khi đó, Bộ GD-ĐT có muốn xử lý cũng không có quyền can thiệp. Điều này thấy rõ ở việc xử lý tiêu cực ở Phú Xuyên A năm 2006 hay tiêu cực ở Đồi Ngô năm 2012 vừa qua, địa phương giải quyết qua loa đại khái.

Về giải pháp đưa ra, thầy Khoa kiến nghị: “Nếu Bộ GD-ĐT nên chấp nhận đưa bằng chứng ra báo chí tạo sức ép dư luận để các địa phương đó phải xử lý nghiêm túc các sai phạm”.

Đồng tình với ý kiến này, PGS Văn Như Cương cũng cho rằng báo chí phải đóng vai trò tích cực trong vấn đề phản ánh và chống tiêu cực .

“Vai trò báo chí rất quan trọng, nhưng phải khai thác đúng phải có những bằng chứng chắc chắn, điều tra cụ thể rồi mới có thể đưa lên. Vụ việc gian lận tại Đồi Ngô vừa qua, chính báo chí vừa rồi đã làm được việc đó”, PGS Văn Như Cương chia sẻ.

Trên Người Đưa Tin, luật gia Giang Văn Quyết (chi hội Đông Đô, Hà Nội) cho rằng quy định này của Bộ GD – ĐT có phần khá lạ lùng, vì khác biệt so với sự công khai minh bạch trong cơ chế quản lý nhà nước mà chúng ta vẫn đang có chủ trương khuyến khích kêu gọi.

Việc phản ánh các thông tin tiêu cực bằng các hình thức khác như gửi cho cơ quan báo chí, truyền thông, đáng lẽ cần phải được khuyến khích chứ không thể ngăn cấm những quyền cơ bản này. Ngay cả luật khiếu nại tố cáo cũng ghi nhận quyền dân sự của người dân.

Tuy nhiên, luật gia cũng cho rằng không nên tùy tiện phát tán những clip, bằng chứng phản ánh tiêu cực lên mạng internet mà trước tiên nên cung cấp thông tin bằng chứng đó cho cơ quan đơn vị có thẩm quyền xử lý giải quyết.


Trước những ý kiến phản hồi của dư luận về Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2013, sáng qua (28/2) đại diện Bộ GD - ĐT cho biết đã tiếp nhận và đang trong quá trình làm việc với Bộ Tư pháp để hoàn thiện thông tư này.

 

Bộ sẽ bổ sung nội dung mới và công bố lại quy chế thi tốt nghiệp 2013 sớm nhất vào cuối tuần này.

Hôm qua, tại phiên họp chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định "Quả thật việc này không đúng quy định pháp luật, vi phạm quyền tố cáo của công dân. Tôi đã trao đổi với lãnh đạo Bộ Giáo dục, Bộ trưởng Giáo dục đã chỉ đạo rà soát lại và trên tinh thần trái như vậy thì phải sửa theo đúng quy định pháp luật".




Nguồn news.zing.vn

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến 1

Bạn thấy website này thế nào ?

Rất đẹp .

Đẹp .

Bình thường .

Đơn giản .

Thăm dò ý kiến 2

Website cần thêm thông tin nào?

Lịch công tác .

Thời khóabiểu .

Bản tin trường .

Tin Giáo dục .

Đề thi thử Đại học .

Đề thi tốt nghiệp THPT .

Đề thi ĐH & CĐ .

Đề kiểm tra .

Giáo án .

Giáo án điện tử .

Thăm dò ý kiến 3

Diễn đàn cần thêm chủ đề nào ?

Software-xin key .

Software-hướng dẫn .

Tìm Soft theo yêu cầu .

Tìm Ebook theo yêu cầu .

Tạp chí tin học .

Mã nguồn web-forum .

Ngôn ngữ lập trình .

Lưu trữ trực tuyến miễn phí .

Lưu giữ hình ảnh miễn phí

Host và domain miễn phí

Lịch vạn niên